Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời (từ ngày 01-07/10/2021)

Lượt xem:

Kính thưa quí vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng các bậc phụ huynh và các em học sinh thân mến!

Ngày nay thế giới đang vận động và phát triển từng ngày, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (công nghệ 4.0) vừa là cơ hội vừa là thách thức, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội. Con người vì vậy cần phải có một chuẩn mực kiến thức tương xứng với tầm phát triển của nhân loại mới có thể tự tin trong cuộc sống và thích ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của toàn xã hội. Hơn nữa, kiến thức của nhân loại là vô cùng, vô tận, con người dù học  một đời cũng không thể nào hết được, ai không chịu khó học tập suốt đời người đó sẽ đi lùi, là kẻ lạc hậu và tự bản thân mình sẽ thua kém người khác. Kiến thức bạn có đấy nhưng so với kiến thức của nhân loại thì cũng chỉ là hạt cát giữa đại dương, giữa sa mạc mà thôi. Vậy nên chỉ có xác định tư tưởng đúng đắn xem việc học là nhiệm vụ suốt đời thì mới thực sự là người sáng suốt, hợp thời.

Nước ta đang phấn đấu phát triển đi lên trên con đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa và trong xu thế chung chúng ta đang hội nhập sâu rộng với thế giới thì nhiệm vụ học tập của mỗi người lại càng vô cùng quan trọng . Mỗi người phải không ngừng học tập, học tập suốt đời, xã hội phải nổ lực học tập không ngừng. Học tập để có hành trang bước vào đời, chỉ có học tập để phát triển trong lập nghiệp, cán bộ phải học tập, trí thức học tập, công nhân, nông dân cũng học tập. Có như thế chúng ta mới có thể xây dựng được đất nước giàu mạnh, tiến bộ văn minh, công bằng và dân chủ... Mỗi thầy cô giáo phải xác định nhiệm vụ học tập suốt đời có như vậy học sinh mới học được những bài học có giá trị thiết thực từ người thầy, người cô. Còn bản thân mỗi học sinh phải xác định nhiệm vụ trước mắt của mình là tự giác, chuyên cần, tích cực chủ động học tập, học từ sách vở, học ngoài xã hội, học ở  thầy cô, học ở bạn bè, học kiến thức khoa học tự nhiên, học kiến thức khoa học xã hội, học lịch sử, nhân văn, học cách sống và đạo lí làm người. Sau này trưởng thành lại tiếp tục nổ lực học tập không ngừng như tấm gương học tập của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, cùng các em học sinh thân mến!

Trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, cả xã hội cùng chung tay với ngành Giáo dục – Đào tạo và Hội khuyến học các cấp để triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được những mục tiêu theo Đề án đề ra: công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục luôn được duy trì và nâng cao; tỉ lệ người tham gia các chương trình giáo dục kỹ năng sống tăng theo từng năm; phong trào xây dựng “gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “đơn vị học tập” được quan tâm đẩy mạnh ... Đối với Trung tâm GDTX số 2 của chúng ta, hằng năm đều phát động thực hiện “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” và đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập. Chúng ta đã triển khai thực hiện nhiều chương trình hữu ích đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập của mọi người, mọi đối tượng như: Chương trình giáo dục kỹ năng sống được đưa vào giảng dạy cho học sinh; bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin; huy động tốt đối tượng trẻ em trong độ tuổi ra lớp học; làm tốt công tác xóa mù chữ và PCGD; liên kết với các trường Đại học mở các đào tạo Đại học, quản lý giáo dục, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kế toán ...

          Năm 2021 này là năm đầu tiên triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh cả nước phải tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 bằng việc thực hiện giãn cách xã hội gắn với yêu cầu “bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dân là trên hết, trước hết”, “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Chính từ đó, mọi hoạt động trong quản lý, điều hành, giải quyết công việc, thực hiện công tác chuyên môn ... đa phần đều sử dụng hình thức trực tuyến. Trung tâm chúng ta không nằm ngoài vòng xoáy đó và chúng ta đã chủ động và sáng tạo hơn trong sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin, các phần mềm hệ thống để thực hiện tốt công tác tuyển sinh, dạy học, hội họp, giải quyết thủ tục hành chính ... theo yêu cầu công việc đạt theo mong muốn. Gia đình học sinh và các em học sinh cũng đã cùng xắn tay hội nhập với công việc đó. Xuất phát từ những yêu cầu, mục tiêu của ngành về tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021” trong thời gian từ ngày 01/10/2021 đến ngày 07/10/2021, Trung tâm đã chọn chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID-19”.

          Để việc thực hiện hưởng ứng Tuần lễ  học tập suốt đời mang lại kết quả thật sự theo mong muốn và kế hoạch đề ra, thay mặt lãnh đạo và tập thể hội đồng sư phạm trung tâm, tôi xin kêu gọi và rất mong mỗi một chúng ta cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

          - Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện khoa học công nghệ để khai thác, sử dụng  một cách an toàn và hiệu quả môi trường internet, mạng xã hội vào giải quyết các công việc theo nhiệm vụ được giao.

          - Tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để trau dồi kiến thức, kỹ năng sử dụng, khai thác việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý, giảng dạy, học tập, rèn luyện, v.v... một cách hữu ích nhất. Đồng thời, tích cực hưởng ứng tham gia các Cuộc thi trực do các cấp phát động một cách thiết thực, hiệu quả.

          - Gia đình các em học sinh cần quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em học sinh sử dụng tốt phương tiện công nghệ, internet và mạng xã hội vào việc học tập, rèn luyện. Các em học sinh hãy không ngừng tự phấn đấu, rèn luyện để học tập tốt, mang lại nhiều niềm vui cho gia đình, thầy cô và xã hội.

          - Các ngành, các cấp hãy chung tay hỗ trợ và đồng hành cùng Trung tâm về xây dựng, phát triển môi trường và hệ thống công nghệ thông tin tại trung tâm để trung tâm thực hiện tốt mục tiêu “Xã hội học tập phải hướng tới mục tiêu tạo ra các công dân số với đầy đủ năng lực, kỹ năng số góp phần xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước”, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài .

Cuối cùng, tôi xin chúc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời thành công và mang lại hiệu quả thiết thực; kính chúc quí vị đại biểu, các thầy cô giáo, các em học sinh luôn mạnh khỏe, giành được nhiều thắng lợi, thành công trong công việc của mình.

Trân trọng cảm ơn !

Lại Tấn Nghị

Phó Giám đốc Trung tâm GDTX số 2.

MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG INTERNET, MẠNG XÃ HỘI AN TOÀN, HIỆU QUẢ
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, bạn có thể tìm kiếm được mọi thông tin, dữ liệu của tất cả lĩnh vực trên môi trường mạng. Thông tin trên môi trường mạng là kho kiến thức khổng lồ phục vụ công việc, góp phần phát triển kinh tế – xã hội. Do vậy, Internet, mạng xã hội đã trở lên phổ biến và là nhu cầu không thể thiếu trong xã hội ngày nay, những tiện ích mà nó mang lại đã giúp cho con người rút ngắn khoảng cách không gian và thời gian cũng như được tiếp cận với nền văn minh nhân loại.

Sử dụng mạng internet đúng mục đích, giúp học sinh học tập, rèn luyện tốt hơn.

Ngày nay, mỗi cá nhân làm việc đều được trang bị máy tính có kết nối internet tại cơ quan, đơn vị và hầu hết mỗi người đều tự trang bị cho mình chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay với nhiều ứng dụng và tiện ích phong phú, đa dạng phục vụ công việc chuyên môn, học tập, nghiên cứu và giải trí. Hầu hết người dùng internet có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng máy tính, nhận, gửi email và đặc biệt là khai thác thông tin trên mạng internet tương đối tốt; sử dụng thành thạo công cụ tìm kiếm trên internet như google, yahoo…; thường xuyên trao đổi thông tin qua môi trường mạng như email, zalo, viber,…để phục vụ công việc theo nhu cầu. Chính môi trường đó đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mỗi một con người chúng ta.

Thông tin khổng lồ trên không gian mạng (KGM) liên tục được cập nhật, bổ sung; đặc biệt, việc tìm kiếm thông tin trên KGM với ưu điểm nhanh chóng, đa dạng, dễ thực hiện, mọi nơi mọi lúc, gọn nhẹ và tiết kiệm. Tại đây, người sử dụng có thể giao tiếp, trải nghiệm, chia sẻ thông tin, tổ chức diễn đàn, cung cấp hỗ trợ xã hội, tìm kiếm việc làm, kinh doanh, giải trí,… thông qua các trình duyệt web (Google, Chrome, Safari…); các trang web tin tức (VnExpress, Tin tức, Zing news, VTC New…); các mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Skype,…); các tiện ích (chuyển tiền, việc làm, email, thiệp điện tử…);… KGM thật sự trở thành không gian sinh tồn mở rộng, không gian kiến tạo và gia tăng sức mạnh quốc gia với nguồn tài nguyên số vô tận.

Tuy vậy, quá trình khai thác, xử lý và lựa chọn thông tin vẫn còn gặp khó khăn do lượng thông tin quá lớn; năng lực và kỹ năng thu thập, xử lý, sử dụng thông tin thì hạn chế; các kiến thức và kỹ năng phân tích thông tin, kỹ năng sử dụng các phương tiện tin học đôi khi chưa được hoàn hảo; ý thức về việc bảo vệ tài nguyên của tổ chức hay cá nhân trên môi trường mạng chưa được quan tâm một cách đầy đủ; kiến thức về pháp luật trên KGM còn nhiều hạn chế; việc tự giác trong việc phòng, chống thông tin xấu, mã độc trên KGM chưa cao…

Mặt khác, sự tự do trên MXH làm người sử dụng đặc biệt là các bạn học sinh dễ bị lãng phí thời gian, sa vào sống ảo, trầm cảm vì thiếu tương tác thật sự với bên ngoài. Không gian ẩn danh và ít rào cản ca MXH còn là môi trường thuận lợi cho tội phạm, phát ngôn thù ghét. Khi tung nội dung lên mạng, các phần tử xấu thường lấy tít “giật gân”, tiêu đề “ấn tượng” để thu hút người xem. Các thông tin sai trái, tiêu cực, các nhận định không khách quan, thiếu đúng đắn, đều ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới những cá nhân trong đó có học sinh có tham gia trên không gian mạng, thậm chí trở thành nạn nhân bị kẻ xấu lợi dụng, vi phạm pháp luật.

          Để khắc phục được những hạn chế, khó khăn và phát huy tốt sự an toàn và hiệu quả trong sử dụng, khai thác môi trường internet nói chung và mạng xã hội nói riêng vào trong cuộc sống, học tập, làm việc, nghiên cứu khoa học, v.v… mỗi một chúng ta cần tập trung triển khai thực hiện tốt các vấn đề sau:

          - Thứ nhất là, hãy nâng cao cảnh giác và dùng mạng xã hội phải văn minh, lịch sự. Mạng xã hội là môi trường ảo nhưng cuộc sống của chúng ta là thật, vì vậy làm việc gì cũng cần suy nghĩ, cân nhắc. Ta có thể dùng mạng chia sẻ thông tin học tập, ôn thi... Đừng theo trào lưu hay thích nổi tiếng hòa theo xu hướng để trở thành người thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng để vi phạm pháp luật. Không nên xem qua tiêu đề, hùa theo đám đông mà dễ bị các phần tử xấu lợi dụng.

            - Thứ hai là, nắm vững các cơ sở pháp lý và nêu cao tinh thần, trách nhiệm khi khai thác và sử dụng mạng xã hội. Về cơ sở pháp lý, chúng ta cần nắm rõ các văn bản do Quốc hội, Chính phủ đã ban hành như: Luật Giao dịch điện tử năm 2005, Luật Công nghệ thông tin năm 2006, Luật An ninh mạng năm 2018, văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BTTTT ngày 10/5/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng,… Đồng thời, cần nâng cao nhận thức về an ninh thông tin và bảo đảm an ninh thông tin; có nêu cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ KGM quốc gia; tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ an ninh mạng; kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến an ninh mạng, nguy cơ đe dọa an ninh mạng và các hành vi xâm phạm khác; giúp đỡ, tạo điều kiện cho người có trách nhiệm tiến hành các biện pháp bảo vệ an ninh mạng.

- Thứ ba là, cần có các kỹ năng: kỹ năng nhận diện các kênh thông tin chính thống để tham khảo và không chính thống cần phải tránh; kỹ năng phân tích, đánh giá, xác định nguồn thông tin chính thống đầy đủ và chính xác; kỹ năng nhận diện những mối đe dọa, nguy cơ có thể xảy ra trên môi trường mạng; kỹ năng cài đặt các phần mềm an toàn vào thiết bị để phục vụ việc sử dụng.

- Thứ tư là, thiết lập thời gian sử dụng mạng một cách hợp lý, đúng mục đích và hiệu quả. Ngoài học từ sách vở và nhà trường, các em học sinh còn có thể học tập từ các thông tin trên mạng Internet nhằm giúp các em chủ động sáng tạo trong tìm tòi và học thêm kiến thức mới.

          - Thứ năm là, Bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội

          Để bảo vệ mình trên môi trường trực tuyến, chúng ta nên biết cách bảo vệ quyền riêng tư của mình bằng những cách đơn giản và hiệu quả để kiểm soát thông tin cá nhân. Sử dụng mật khẩu mạnh và bảo mật hai lớp cho tài khoản trực tuyến là những cách đơn giản nhất để bắt đầu kiểm soát thông tin cá nhân.

- Thứ sáu là, Xác định thời điểm chia sẻ thông tin khi sử dụng MXH
          Mạng xã hội là con người thứ hai của ta. Đừng nên chia sẻ khi tâm lý đang không ổn định như giận dữ, thất vọng hoặc bị kích động. Chính vì vậy, không chỉ cần kiểm soát thông tin cá nhân, các nội dung theo dõi mà ta cũng cần có kỹ năng sống khác là kiểm soát cảm xúc và cách thể hiện của bản thân. 
          - Thứ bảy là, Trách nhiệm của phụ huynh trong việc hỗ trợ, theo dõi, giúp đỡ học sinh trong quá trình sử dụng, khai thác mạng và thiết bị công nghệ ứng dụng.

Phụ huynh không nên cấm tuyệt đối việc các em sử dụng thiết bị điện tử, mạng xã hội bởi vì đây là xu thế chung. Phụ huynh nên đồng hành, theo sát để giúp học sinh sử dụng mạng xã hội phục vụ việc học tập cũng như khai thác các lợi ích từ Internet. Trước mắt, phụ huynh phối hợp nhà trường hướng dẫn học sinh nhận diện và không truy cập, chia sẻ những thông tin không lành mạnh; không chia sẻ thông tin sai trái. Phụ huynh cần nâng cao trách nhiệm, dành nhiều thời gian quan tâm, hỗ trợ học sinh kết nối, sử dụng phòng học trực tuyến an toàn và có biện pháp quản lý trong thời gian học sinh tham gia học trực tuyến và sử dụng internet nhằm tránh bị quá tải và ảnh hưởng sức khỏe.

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 với yêu cầu về giãn cách xã hội, “ai ở đâu thì ở đó” thì việc sử dụng, khai thác môi trường internet nói chung, mạng xã hội nói riêng đã mang lại những hiệu quả thiết thực về quản lý, điều hành, dạy học, giải quyết công việc, nắm bắt và xử lý thông tin … bằng hình thức trực tuyến, online. Tất cả mọi người trong xã hội đều cùng chung tay, đồng lòng mua sắm các trang thiết bị công nghệ thông tin tối thiểu, tập trung nghiên cứu và sử dụng các phương tiện, các phần mềm ứng dụng để triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Thực hiện chủ trương của các cấp và chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Trung tâm GDTX số 2 đã chủ động và triển khai thực hiện tốt việc quản lý điều hành, hội họp, hội nghị, tuyển sinh, triển khai kế hoạch hoạt động, dạy học, giải quyết thủ tục hành chính, v.v… thông qua hình thức trực tuyến và mang lại hiệu quả thiết thực. Tất cả các giáo viên sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ của Internet để tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, bao gồm: Dạy học thông qua Google meet; Dạy học thông qua hệ thống quản lý nội dung học tập Classroom; Dạy học thông qua các hệ thống dạy học trực tuyến - trong đó qui định chặt chẽ vê hệ thống quản lý học tập, yêu cầu về bài học và học liệu và tổ chức hoạt động dạy học, các thầy cô giáo trong trung tâm chủ động hướng dẫn học sinh tự ôn tập và tự học; khai thác tốt các kênh liên lạc qua zalo, facebook ( mỗi lớp đều có 2 nhóm 1 nhóm zalo dành cho giáo viên trao đổi với Phụ huynh, 1 nhóm zalo giáo viên trao đổi với học sinh) để tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn phụ huynh và học sinh nắm bắt kịp thời các chủ trương và chung tay cùng thực hiện các nội dung, nhiệm vụ.

Tóm lại, việc khai thác và sử dụng an toàn, hiệu quả môi trường internet, mạng xã hội là một yêu cầu cấp thiết, là nhu cầu không thể thiếu của mọi người. Khai thác, sử dụng đúng mục đích và đảm bảo an ninh, an toàn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội và sẽ góp phần thực hiện tốt việc xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ công nghệ 4.0, công nghệ số.